Thiếu vitamin D ảnh hưởng như thế nào đến cơ thể bạn?

Vitamin D đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể chúng ta. Tuy nhiên, hiện nay nhiều người không quá chú trọng việc bổ sung vitamin D cho cơ thể. Vậy thiếu vitamin D ảnh hưởng như thế nào đến cơ thể bạn? Và đâu là dấu hiệu thiếu vitamin D? Hãy cùng Redoxon tìm hiểu qua bài viết sau.

1. Các dấu hiệu cơ thể thiếu vitamin D

Để nhận biết cơ thể chúng ta có đang bị thiếu vitamin D hay không, bạn hãy để ý xem những dấu hiệu sau đây có xuất hiện không nhé:

  • Hệ miễn dịch suy yếu: Thiếu vitamin D có thể làm gia tăng bệnh viêm nhiễm. Những người thiếu vitamin D thường có nguy cơ cao mắc các bệnh viêm đường hô hấp.
  • Đau xương, tay chân và cứng khớp vào buổi sáng thức dậy.
  • Thừa cân: Vitamin D tan trong chất béo, vì vậy cơ thể thiếu vitamin D sẽ dần tích tụ chất béo dẫn đến thừa cân.
  • Tăng tiết mồ hôi đầu: Một trong những dấu hiệu thiếu vitamin D chính là tăng tiết mồ hôi đầu so với phần còn lại của cơ thể.
  • Huyết áp cao: Đây chính là một trong những dấu hiệu thiếu vitamin D trong cơ thể mà bạn không nên bỏ qua.
thiếu vitamin D

1. Thiếu vitamin D gây bệnh gì?

Thiếu hụt vitamin D có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Vậy thiếu vitamin D gây bệnh gì:

  • Dễ nhiễm trùng và thường xuyên đau ốm: Vitamin D giúp hỗ trợ hệ miễn dịch
  • Bệnh tự miễn: Vitamin D là vi chất dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong điều hòa miễn dịch. Thiếu vitamin D có thể liên quan tới một số bệnh như bệnh đa xơ cứng, viêm khớp dạng thấp, bệnh Crohn,...
  • Vết thương chậm lành: Thiếu vitamin D có thể khiến vết thương mất nhiều thời gian hơn để chữa lành.
  • Ảnh hưởng đến cơ, xương, khớp: Vitamin D là chìa khóa cho sức khỏe của xương. Chính vì vậy, thiếu vitamin D có thể gây ra yếu xương và cơ, gây mệt mỏi, dẫn đến nguy cơ gãy xương, đau xương và khớp
thiếu vitamin D

3. Những người có nguy cơ cao thiếu vitamin D

Một số người sẽ có khả năng thiếu vitamin D trong cơ thể nhiều hơn những người khác. Cùng tìm hiểu xem nhóm người nào có nguy cơ cao bị thiếu vitamin D ngay dưới đây:

  • Người cao tuổi: Những người trên 50 tuổi có nguy cơ cao thiếu vitamin D vì da bị lão hóa dẫn đến khả năng hấp thu ánh sáng mặt trời và sản sinh vitamin D kém. Ngoài ra, người lớn tuổi cũng có xu hướng dành nhiều thời gian trong nhà, điều này làm tăng nguy cơ thiếu vitamin D.
  • Những người ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời: Những người có sự tiếp xúc hạn chế với ánh nắng mặt trời như thường xuyên mặc quần áo dài có thể bị thiếu vitamin D. 
  • Người có da sẫm màu: Da sẫm màu có nhiều melanin trong lớp biểu bì và vì vậy, khả năng sản xuất vitamin D từ ánh nắng mặt trời thấp hơn những người khác.
  • Người gặp vấn đề về hấp thu chất béo: Vitamin D là vitamin được hấp thu trong chất béo nên khi có ít chất béo trong ruột, bạn sẽ không thể hấp thụ đủ vitamin D qua chế độ ăn uống. 
thiếu vitamin D

4. Cần làm gì khi có dấu hiệu thiếu vitamin D

4.1 Ăn uống đa dạng, đầy đủ dinh dưỡng

Để tránh bị thiếu hụt vitamin D, bạn cần ăn uống đa dạng các loại thực phẩm (đủ 4 nhóm), tăng cường sử dụng thực phẩm giàu vitamin D như cá, trứng (lòng đỏ trứng), gan, dầu cá…; Lựa chọn các thực phẩm bổ sung vitamin D như sữa, bột mì, bánh qui, margarin, dầu ăn, và ngũ cốc.

Bạn nên ăn các thực phẩm giàu canxi như tôm, cua, cá, sữa, và các sản phẩm từ sữa như sữa chua, bánh flan, phomat,... Bữa ăn cần có đủ dầu, mỡ để tăng cường hấp thu vitamin D. Ngoài ra, chế độ ăn cần có đủ chất đạm, bổ sung vitamin C và khoáng chất.

thiếu vitamin D

4.2 Tắm nắng đúng cách

Tắm nắng giúp cung cấp 90-95% vitamin D cho cơ thể, hỗ trợ tăng cường sức đề kháng. Khi tắm nắng bạn cần đội mũ, đeo kính râm để tránh ánh nắng chiếu trực tiếp vào đầu. Không sử dụng các loại kem để bôi vào da trong thời gian tắm nắng. Bạn nên tắm nắng 15 - 20 phút hằng ngày trước 8h sáng hoặc sau 4 - 5h chiều.

thiếu vitamin D

4.3 Sử dụng thực phẩm bổ sung vitamin D

Nếu bạn là người bận rộn, không thể đảm bảo dinh dưỡng trong bữa ăn cũng như tắm nắng đúng cách, bạn có thể cân nhắc sử dụng Thực phẩm bảo vệ sức khỏe tăng đề kháng giúp bổ sung lượng vitamin D cần thiết, ngoài vitamin D bạn còn có thể bổ sung cả vitamin C và kẽm, giúp tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ nâng cao miễn dịch. 

Để có tác dụng tốt nhất, bạn nên tham khảo ý kiến chuyên gia và đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng nhé. 

thiếu vitamin D

Bài viết trên đã giúp bạn trả lời câu hỏi “Thiếu vitamin D gây bệnh gì” cũng như các dấu hiệu thiếu vitamin D của cơ thể. Hãy nhớ đừng quên bổ sung vitamin D cho cơ thể mỗi ngày giúp tăng sức đề kháng, phòng tránh loãng xương bạn nhé.

Nguồn tham khảo:

https://suckhoedoisong.vn/dau-hieu-canh-bao-thieu-vitamin-d-169168933.htm

https://suckhoedoisong.vn/dau-hieu-ban-bi-thieu-vitamin-d-169128564.htm

https://suckhoedoisong.vn/thieu-vitamin-d-co-the-de-mac-nhieu-benh-169180634.htm

https://suckhoedoisong.vn/nhung-nguoi-co-nguy-co-bi-thieu-vitamin-d-169132930.htm

https://suckhoedoisong.vn/lam-gi-de-khong-bi-thieu-vitamin-d-169173982.htm

https://suckhoedoisong.vn/cach-bo-sung-vitamin-d-cho-nguoi-cao-tuoi-169117374.htm

CH-20220218-03

Hỗ trợ tăng cường sức đề kháng

Bạn đang tìm kiếm cách hỗ trợ tăng cường sức đề kháng cho cơ thể? Xem thêm các bài viết về chăm sóc hệ miễn dịch.

Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 3600359484, ngày cấp: 30/8/1997, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai.

LHA