Thực đơn hằng ngày giúp tăng sức đề kháng cho người lớn tuổi

Thực đơn hằng ngày giúp tăng sức đề kháng cho người cao tuổi

Chế độ dinh dưỡng cho từng độ tuổi sẽ có sự khác nhau, đặc biệt là dành cho người lớn tuổi. Người lớn tuổi thường sẽ có hệ miễn dịch suy yếu, và sự xuất hiện các bệnh tuổi già, vì vậy, một chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng sẽ giúp nâng cao sức khỏe là rất cần thiết. Vậy những thực phẩm tăng sức đề kháng cho người cao tuổi là gì và cách phân bổ thực đơn như thế nào? Cùng Redoxon tìm hiểu ngay sau đây.

1. Khẩu phần và tần suất các bữa ăn hằng ngày

Khi về già, người cao tuổi sẽ ít vận động hơn, nhu cầu tiêu hao năng lượng giảm và các chức năng cơ quan trong cơ thể cũng sẽ giảm đi đáng kể. Sự bài tiết dịch vị của dạ dày suy giảm dẫn đến quá trình tiêu hóa thức ăn cũng như hấp thụ các chất dinh dưỡng kém và lâu hơn. Vì vậy, thức ăn dành cho người lớn tuổi cần được chế biến kỹ, mềm, dễ nhai và dễ nuốt. 

thực phẩm tăng sức đề kháng

Trong thực đơn hằng ngày cho người lớn tuổi cần cân đối 4 nhóm thực phẩm như: chất đạm, chất bột đường, chất béo, vitamin và khoáng chất.

  • Chất đạm: Do việc hấp thụ đạm kém khiến người cao tuổi thường bị thiếu hụt chất đạm dẫn đến suy giảm miễn dịch, gầy yếu, giảm trí nhớ,... Nên bổ sung các thực phẩm tăng sức đề kháng, tăng chất đạm như thịt, cá, trứng, sữa, vừng, các sản phẩm từ đậu.
  • Tinh bột và chất béo: Đối với tinh bột, người cao tuổi chỉ nên ăn ở mức vừa phải. Mỗi bữa ăn chỉ nên ăn 1 - 2 lưng bát cơm, thay vào đó ăn nhiều rau xanh, khoai củ để cung cấp chất xơ. Bạn nên ưu tiên sử dụng chất béo chưa no như các loại dầu thực vật và bổ sung thêm omega-3 tốt cho hệ tim mạch.
  • Vitamin và khoáng chất: Đây là nhóm thực phẩm quan trọng. Bạn nên bổ sung các loại vitamin nhóm C, D,... và các khoáng chất quan trọng khác như kẽm, canxi, sắt,... giúp tăng sức đề kháng cho người cao tuổi. Các vitamin và khoáng chất này có thể được bổ sung thông qua thực phẩm tự nhiên hoặc thông qua một số loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe tăng đề kháng.

2. Xây dựng thực đơn hợp lý

Theo nghiên cứu, người cao tuổi cần nạp vào cơ thể ít calo hơn giới trẻ vì nhịp chuyển hóa của cơ thể chậm hơn do ít hoạt động thể chất. Trung bình khẩu phần ăn của người lớn tuổi cần bổ sung khoảng 1.600 calo/ngày là đủ.

Tuy nhiên, nên chia nhỏ tần suất các bữa ăn để giúp giảm áp lực lên dạ dày và giúp hệ tiêu hóa hoạt động dễ dàng hơn. Người lớn tuổi nên chia 3 bữa ăn chính xen kẽ 2 - 3 bữa phụ trong ngày và khoảng cách giữa các bữa ăn nên đúng giờ và đều nhau. Điều này sẽ có ý nghĩa quan trọng đối với những ai bị mắc bệnh tiểu đường.

  • Bạn cần ăn nhiều thức ăn tăng sức đề kháng cho người cao tuổi như rau xanh, quả chín ít ngọt, chọn các loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất như: A, C, D, E, vitamin nhóm B, sắt, kẽm, canxi,… Một số ví dụ: Trái cây họ cam quýt, ớt chuông đỏ, bông cải xanh, trà xanh, các loại quả chín: Đu đủ, thanh long, chuối,… Nguồn thực phẩm này giúp người cao tuổi bổ sung thêm lượng vitamin, chất khoáng hạn chế tăng đường huyết, nâng cao sức khỏe, kiểm soát cân nặng và chống lão hóa hiệu quả.
  • Người cao tuổi nên ăn ít cơm và ăn nhiều khoai củ để tăng cường chất xơ, chống táo bón, thải cholesterol thừa, hạn chế tối đa dung nạp vào cơ thể mỡ lợn, da, óc, nội tạng.
  • Người lớn tuổi cần cung cấp đầy đủ đạm như thịt, cá, đậu hũ, các loại đậu và sản phẩm từ đậu.
thực phẩm tăng sức đề kháng

Bên cạnh đó, để tăng sức đề kháng cho người cao tuổi, bạn nên bổ sung thêm sữa và chế phẩm từ sữa trong thực đơn hằng ngày cho người lớn tuổi. Người cao tuổi nên uống ít nhất 1 - 2 ly sữa ít béo, ít đường hoặc sữa hạt để đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể mỗi ngày, nên ăn 1 - 2 hộp sữa chua giúp tiêu hóa tốt và cung cấp lợi khuẩn, cũng như bổ sung vitamin C, D và kẽm để tăng cường sức đề kháng. Người cao tuổi cũng cần phải chú ý cung cấp đủ lượng nước cơ thể hằng ngày, thường xuyên uống nhiều nước.

Cách chế biến thức ăn tăng sức đề kháng cho người lớn tuổi: Nên chế biến các món luộc, hấp và hạn chế các món xào, rán, chất béo từ mỡ động vật. Nên ăn các món như: Cháo, súp, canh hầm…

thực phẩm tăng sức đề kháng

Trong thực đơn hằng ngày cho người lớn tuổi cần hạn chế các món ăn sau: Thức ăn nhanh, thức ăn chế biến sẵn, thức ăn nhiều dầu mỡ, nhiều muối, nhiều đường, thức ăn cứng khó nhai, khó nuốt, không uống nước ngọt và hạn chế rượu bia,…

3. Những lưu ý để hỗ trợ tăng sức đề kháng cho người lớn tuổi

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng giúp tăng cường đề kháng, người cao tuổi cần giữ cho tinh thần thoải mái, tránh nghĩ ngợi nhiều, buồn phiền, lo âu. Bạn cần kết hợp chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh, tập thể dục nhẹ nhàng đều đặn hằng ngày.

Ngoài ra, buổi tối người cao tuổi không nên đi ngủ sau 22 giờ đêm nhưng cũng không nên đi ngủ quá sớm để giữ được giấc ngủ sâu trong khoảng từ 23 giờ đêm đến 3 giờ sáng. Đây là khoảng thời gian cho các cơ quan bộ phận nghỉ ngơi, là thời gian cơ thể thải độc, tái tạo tế bào giúp người cao tuổi duy trì sức khỏe tốt, tránh suy giảm sức đề kháng.

tăng sức đề kháng cho người lớn

Thực đơn hằng ngày cho người lớn tuổi được xây dựng hợp lý, khoa học giúp cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể cũng như giúp tăng sức đề kháng cho người cao tuổi, hỗ trợ xây dựng hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Nguồn tham khảo:
https://suckhoedoisong.vn/thuc-don-giup-nguoi-cao-tuoi-tang-suc-de-khang-169171920.htm
https://suckhoedoisong.vn/thuc-don-tang-suc-de-khang-cho-nguoi-cao-tuoi-169194413.htm

CH-20211019-19

Redoxon® Triple Action -
Hỗ trợ tăng sức đề kháng

 

 

Cơ thể con người được trang bị với lá chắn tự nhiên mạnh mẽ và hệ miễn dịch có nhiều cách khác nhau để “đối phó" với sự tấn công từ vi khuẩn và các mầm bệnh khác. Hệ miễn dịch bao gồm ba bộ phận: Lớp phòng vệ vật lý (da và niêm mạc), phòng vệ cấp tế bào (bạch cầu) và kháng thể. Vitamin và khoáng chất rất cần thiết để duy trì hoạt động bình thường và sự khỏe mạnh của hệ thống miễn dịch phức tạp của cơ thể.

Cuộc sống bận rộn kéo theo sự phát triển của ngành công nghiệp thức ăn nhanh và thực phẩm chế biến sẵn. Điều này khiến con người dần tiêu thụ ít rau xanh và hoa quả tươi hơn. Vì thế, khả năng thiếu hụt vitamin và khoáng chất trở nên cao hơn, gây ra các vấn đề về miễn dịch và sức khoẻ khác. Đó là lý do vì sao bạn cần đến Redoxon ® Triple Action, bổ sung vitamin C, D và Kẽm, giúp hỗ trợ tăng sức đề kháng.

Tìm hiểu thêm

Redoxon® Triple Action hỗ trợ tăng sức đề kháng

Chăm sóc sức khỏe hệ miễn dịch là điều cần thiết. Hệ thống miễn dịch luôn phải hoạt động 24/24 không ngừng nghỉ. Giống như cây cối cần nước và ánh sáng, hệ miễn dịch cũng cần được cung cấp đủ dinh dưỡng để có thể vận hành một cách bình thường.

Để củng cố sức khỏe hệ miễn dịch, bên cạnh việc xây dựng lối sống lành mạnh, có thể sử dụng thêm các sản phẩm bổ sung vitamin C, D và Kẽm như Redoxon® Triple Action giúp hỗ trợ tăng sức đề kháng.

 

 

 

80 năm trong lĩnh vực sản xuất sản phẩm bổ sung vitamin C

Vào năm 1934, chúng tôi tiên phong trong việc tạo ra sản phẩm bổ sung vitamin C. Hơn 80 năm qua, chúng tôi đã góp phần không nhỏ vào việc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe hệ miễn dịch của con người. Hiện nay, với các chủng loại sản phẩm bổ sung đa dạng của chúng tôi, bạn có thể dễ dàng sử dụng và hỗ trợ tăng sức đề kháng mỗi ngày.

Hỗ trợ tăng cường sức đề kháng

Bạn đang tìm kiếm cách hỗ trợ tăng cường sức đề kháng cho cơ thể? Xem thêm các bài viết về chăm sóc hệ miễn dịch.

Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 3600359484, ngày cấp: 30/8/1997, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai.

LHA